Đào tạo sư phạm sẽ theo cơ chế đặt hàng?

Đào tạo sư phạm sẽ theo cơ chế đặt hàng? ảnh 1Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam buộc phải giải thích sư phạm theo cơ chế order để giải quyết cả vấn đề đầu vào, đầu ra của sư phạm
Tại buổi làm cho việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ nhận nghĩa vụ về những bất cập trong giải thích sư phạm thời kì qua từ khâu tuyển sinh đầu vào, có bảo hành lâu dài giải thích của các trường sư phạm, nhất là ở địa phương, đến thực trạng sinh viên sư phạm ra trường khó kiếm việc làm cho, hàng ngũ thầy giáo thừa, thiếu cục bộ.

Theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, những nguyên nhân làm lĩnh vực sư phạm kém quyến rũ là “đầu ra” cạnh tranh đã ảnh hưởng mạnh tới “đầu vào”; chế độ đãi ngộ dù đã được quan tâm nhưng chưa thích hợp với đặc điểm nghề nghiệp và sức ép xã hội…

Cam kết giải quyết căn cơ các vấn đề về giải thích sư phạm, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, thời kì tới, Bộ GD-ĐT sẽ kết hợp với Bộ Nội vụ và các địa phương thực hành giám định nhu cầu thực tiễn về thầy giáo đến từng môn học, bám sát vào chương trình. Từ đó xác định rõ cần bao lăm kế hoạch giải thích mới và chủa quản chặt kế hoạch này trên toàn quốc; thống kê số lượng thầy giáo cần bổ dưỡng, giải thích chuyển đổi ở từng địa phương.

Giải bài toán dôi thừa thầy giáo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, 1 mặt siết chặt kế hoạch đầu vào, 1 mặt giải quyết những vấn đề thầy giáo đang tồn đọng, dôi dư chưa có công ăn việc làm cho. Thời gian tới, Bộ GD-ĐT sẽ chuyển đổi giải thích mới sang củng cố, giải thích thầy giáo hiện có (hơn 1 triệu thầy giáo) để thầy giáo có thêm thực tiễn, thậm chí có thêm thu nhập. Các địa phương sẽ kết hợp với Bộ GD-ĐT để giải thích lại thầy giáo.

Đối với các sinh viên sư phạm khó sắm việc, Bộ GD-ĐT sẽ làm cho việc ngay với các hiệp hội, tổ chức thuộc các lĩnh vực đang thiếu nhân công như kỹ thuật tin tức, du hý… để có phương thức giải thích linh hoạt giúp em các có nhiều thời cơ việc làm cho hơn.

Từ năm 2018 sẽ siết chặt lại giải thích sư phạm, những lĩnh vực thừa thầy giáo không tuyển sinh, lĩnh vực thiếu mới giải thích. 5 năm tới Bộ GD-ĐT sẽ tụ hội giải thích lại thầy giáo.

Bên cạnh đó, dù từ năm 2018 ngưỡng cam đoan có bảo hành lâu dài đầu vào các trường quy định, nhưng riêng sư phạm, Bộ GD-ĐT sẽ đưa ra ngưỡng riêng. Đây là biện pháp để xin hứa đầu vào sư phạm. Đồng thời, Bộ GD-ĐT kết hợp với Bộ Nội vụ sẽ rà soát quy định hiện có về chế độ chính sách cho thầy giáo, tới đây, chỉnh sửa luật giáo dục cũng sẽ có 1 chương về thầy giáo. Riêng tiền lương thầy giáo, bộ sẽ có 1 đề án trình Chính phủ để giải quyết căn cơ.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, hiện trạng điểm tuyển sinh đầu vào của 1 số trường sư phạm rẻ không phải phần nhiều là do có bảo hành lâu dài giải thích kém. Vẫn có 1 số trường tốt cả về điều kiện, hạ tầng vật chất lẫn hàng ngũ cán bộ, giảng sư, những người tâm huyết và rất chuyên nghiệp. Nguyên nhân chính là sinh viên sư phạm ra trường khó sắm việc. Bởi thực tiễn nơi nào, lĩnh vực nào giải thích ra có việc làm cho ngay, thu nhập cao, ổn định thì sẽ nhiều người đăng ký vào.

Từ thực tiễn đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng nếu không thống kê chính xác nhu cầu “đầu ra” thì hoạt động giải thích sư phạm như ngày nay sẽ gây phao phí nguồn lực rất lớn. Vì vậy, lĩnh vực giáo dục phải xem lại ngay kế hoạch các trường sư phạm. Trên ý thức đó, lĩnh vực giáo cục cần giám định thật sát nhu cầu thầy giáo, từ tổng biên chế đến từng cấp, từng môn, từng nơi, nhằm giải quyết hiện tượng thừa, thiếu cục bộ, thừa môn này, thiếu môn kia, thừa cấp này, thiếu cấp kia.

“Trong năm nay, dứt khoát phải trình được cơ chế, chính sách về order giải thích sư phạm”, Phó Thủ tướng buộc phải.

Cùng với đó, Bộ GĐ-ĐT khẩn trương nghiên cứu 1 số chương trình, quy định có tính đặc cách để giải thích bổ sung, chuyển đổi sinh viên sư phạm sang những lĩnh vực khác có nhu cầu lớn về nhân công như kỹ thuật tin tức, du hý.

Phó Thủ tướng cho rằng, dự đoán việc làm thầy giáo là việc có thể làm cho và “bộ không nên nể nả các địa phương trong việc tuyển sinh sư phạm nữa”. Ông ủng hộ việc trường cao đẳng sư phạm không được tuyển sinh mà chỉ làm cho thuê việc giải thích lại thầy giáo.

PHAN THẢO