Đưa kiến thức toán học vào thực tiễn

Vòng chung cuộc cuộc thi Toán học toàn cầu (World Mathematical Olympiad) năm 2017 do Hiệp hội Olympiad Toán học Thế giới (WMO) tổ chức vừa diễn ra tại Thiên Tân (Trung Quốc). Kết quả giải ba toàn đoàn đã đánh dấu sự tiến bộ đáng động viên và hội nhập chóng của học trò Việt Nam khi ứng dụng tri thức toán học trong giảng đường để khắc phục vấn đề thực tiễn.

Sân chơi trí óc

Đầu tháng 4-2017, Sở GD-ĐT Tp. Sài Gòn cộng tác với Công ty EMG Education – tổ chức đại diện chính thức tại Việt Nam của Hiệp hội Olympiad Toán học Thế giới – WMO tổ chức cuộc thi “Toán học – Tư duy và Thực tiễn” lần thứ hai nhằm sắm kiếm những học trò tuyệt vời nhất đại diện tổ tuyển Việt Nam tranh tài.

Cuộc thi lôi kéo 1.266 học trò từ lớp 5 đến lớp 8 của hơn 100 trường tiểu học và trung học hạ tầng trên gianh giới Tp. Sài Gòn tham dự (tăng 500 em so với cuộc thi lần thứ nhất).

Học sinh tham dự kỳ thi thực hành 1 bài thi bằng tiếng Việt trong 90 phút và 1 bài thi tiếng Anh trong 60 phút về Toán tư duy. Bài thi đòi hỏi sự thông minh và ứng dụng linh hoạt kỹ năng dùng Toán học để khắc phục các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống tiên tiến.

Kết quả, 12 học trò tuyệt vời của khối lớp 5 và 6 của các trường trên gianh giới Tp. Sài Gòn đã được chọn vào tổ tuyển tham dự vòng chung cuộc cuộc thi WMO 2007 tại Trung Quốc.

Đưa kiến thức toán học vào thực tiễn ảnh 1Học sinh Việt Nam vận dụng tri thức toán học khắc phục đề tài cụ thể.

Tại vòng chung cuộc ngày 11-8, trải qua hai vòng thi: bài thi tư nhân và bài thi làm cho việc lực lượng, tổ tuyển Việt Nam đoạt 2 huy chương bạc, gồm: Em Tô Huỳnh Phúc, Hoàng Dương Phúc Quang (đều là học trò THPT chuyên Trần Đại Nghĩa).

7 huy chương đồng thuộc về: Phạm Quang Minh, Nguyễn Khắc Hồng Hải, Hồ Vũ Minh Khang, Nguyễn Hoàng Phúc, Trương Công Huy Hoàng, Lê Nguyễn Bảo Huy (THPT chuyên Trần Đại Nghĩa) và em Nguyễn Cao Minh (học trò THCS Nguyễn Huệ, Tân Phú).

Ngoài ra, đoàn học trò Việt Nam còn đoạt giải ba đồng tổ, Thái Lan giành giải nhì và tổ chủ nhà Trung Quốc giành giải nhất.

Hội đồng giám khảo thẩm định cao tổ tuyển Việt Nam, các em biểu lộ được kỹ năng kỹ sảo tư duy toán học ứng dụng tốt và kỹ năng cộng tác làm cho việc lực lượng. Đặc biệt học trò Việt Nam giao thiệp bằng tiếng Anh rất tự tín.

Ông Chung Koog Lee, Phó Chủ tịch Hiệp hội WMO cho biết, năm nay, cuộc thi WMO được tổ chức quy mô và nội dung khảo thí tốt nên đã tạo sân chơi trí óc, trải nghiệm tốt nhất về toán học và giao lưu cho học trò đến từ nhiều đất nước khác nhau. Cuộc thi không mang tính thắng thua mà là thời cơ để các anh tài toán học trẻ tuổi trên toàn cầu cọ sát, thử sức với các bạn đồng trang lứa đại diện cho các đất nước có nền toán học vững mạnh. Sự liên kết, giao lưu này mơ ước xóa bỏ giáp giới hoàn toàn, chỉ có sự liên kết của các chủ sở hữu trẻ tuổi với niềm mê say toán học. “Tuy mới tham dự năm thứ hai nhưng đoàn học trò Việt Nam biểu lộ luôn luôn có chữ tín, gặt hái thành tích cao với 2 huy chương bạc, 7 huy chương đồng. Chúng tôi kỳ vọng chuẩn y đại diện của WMO tại Việt Nam là EMG Education, đoàn học trò Việt Nam sẽ đóng góp nhiều thành tích hơn nữa cho WMO trong ngày mai” – ông Chung Koog Lee nhận xét.

Nuôi dưỡng mê say toán học

WMO là kỳ thi toán học quốc tế dành cho học trò từ 8 đến 13 tuổi. Hàng năm kỳ thi này lôi kéo hàng nghìn học trò từ các nước như Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Australia, Canada, Mỹ… tham dự.

Sân chơi trí óc WMO này tạo thời cơ cho những học trò – anh tài toán học trẻ tuổi đến từ nhiều đất nước có nền toán học vững mạnh bậc nhất.

Bài thi WMO chú trọng tính thông minh, kỹ năng kỹ sảo làm cho việc lực lượng, tư duy suy luận trực quan, đặc thù là kỹ năng kỹ sảo khắc phục vấn đề của học trò chuẩn y việc cộng tác tích hợp tri thức toán học với ứng dụng kỹ thuật, khoa học. Bên cạnh vòng thi viết tư nhân, học trò trải qua vòng thi đồng tổ, ngoài mặt thông minh, giải toán tiếp sức.

Thầy Phạm Ngọc Tiến (đại diện Sở GD-ĐT Tp. Sài Gòn), Trưởng đoàn Việt Nam tham dự WMO cho biết, tham dự cuộc thi là 1 trải nghiệm khôn cùng đáng nhớ của phần nhiều các em. Không những có thêm động lực trong học tập, các học trò nhiều năm kinh nghiệm toán, ngoại ngữ còn có thèm khát không thua và tiếp diễn nuôi dưỡng niềm mê say toán học.

Em Tô Huỳnh Phúc (HS lớp 6, Trường Trần Đại Nghĩa) đoạt huy chương bạc cho biết cảm nhận về cuộc thi rất ngưỡng mộ. Các bài thi tuy khó nhưng thú vị và đòi hỏi học trò phải nghĩ suy, xử lý vấn đề nhanh. So với nhiều cuộc thi mà Phúc đã tham dự, em thấy cuộc thi WMO này hay hơn nhiều.

Còn bạn Dương Hoàng Phúc Quang (cũng là HS lớp 6, Trường Trần Đại Nghĩa cùng giành huy chương bạc) cho rằng, khi được giao lưu với các bạn cùng trang lứa, em học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm tổ chức lực lượng, phân vai, chia công việc, xử lý cảnh huống bài thi để mang lại hiệu quả tốt nhất…

Các học trò khác cũng giãi bày cảm nhận thú vị khi bài toán đề xuất chế tạo tác phẩm thông minh như thực hành 1 cái cầu, chủa quản trang trại, tạo tia sáng laser, “lá cờ Einstein”…Trải nghiệm cùng đồng tổ đưa ra ý tưởng, vận dụng thực tiễn, xử lý cảnh huống dựa trên tri thức toán học làm các em càng yêu thích hơn môn toán, đoàn luyện kỹ năng kỹ sảo ngoại ngữ để hòa nhập với học trò trên toàn cầu.

Mục tiêu của cuộc thi WMO là vun đắp tình bạn, tình đồng tổ, không chia rẽ làm cho việc lực lượng. Thông qua cầu nối này, học trò hướng tới ngày mai coi toán học là trụ cột cứng cáp để chung ý tưởng phát minh sáng chế. Hành trang kỹ năng này sẽ giúp các em đón nhận thử thách của cuộc cách mệnh 4.0 đang diễn ra.

Trong năm tới, cuộc thi Toán học toàn cầu có thể được tổ chức tại ĐH Stanford (Mỹ). Tổ chức Khảo thí ACT đầy có bảo hành lâu dài của Mỹ đã nhận lời trở thành người tham gia của WMO. Sự tham dự của ACT ảnh hưởng hăng hái để nhiều đất nước chú ý hơn khi tạo các sân chơi trí óc dành cho anh tài toán học nhỏ tuổi.

LINH CHUYÊN