Quy hoạch sư phạm: Đào tạo phải gắn với sử dụng

Trưa 11-8, phát biểu kết luận hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết niên học 2016-2017 với giáo dục đại học (ĐH), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng, giáo dục đại học bây giờ chưa có sự phân tầng, xếp hạng. Nhiều trường tốt nhưng cũng nhiều trường còn giảm thiểu, chật vật tuyển sinh.

Trường nào yếu kém quá phải hài lòng giải phóng

“Chúng ta cần có sứ mạng tăng tiến luôn luôn có chữ tín tập huấn để đáp ứng buộc phải nhân công của thị phần. Phân tầng ĐH thì dù trường tốp trên hay tốp dưới đều có sứ mạng của mình, có sự phân khúc đại học để đáp ứng nhu cầu chuyên môn nhân công của thị phần. Dĩ nhiên, trường có thương hiệu sẽ được nhiều người học, xã hội quan tâm hơn. Với những trường tuyển sinh cạnh tranh phải tĩnh tâm để giải quyết, thậm chí phải hài lòng khuynh hướng tuyển chọn của người học”, ông Phùng Xuân Nhạ nói.

Bộ trưởng Bộ GD- ĐT: Giải thể các trường đại học yếu kém ảnh 1Đại diện các trường đại học dự hội nghị
Theo Bộ trưởng, giáo dục ĐH phải nhìn vào thị phần, chẳng thể chỉ nhìn vào sở thích của người học và kỹ năng kỹ sảo tập huấn của trường.
“Đào tạo phải theo buộc phải thị phần. Vì thế, việc đóng lĩnh vực này mở lĩnh vực kia là chuyện thường nhật, nhất là trong thời kỳ cuộc cách mệnh 4.0. Đào tạo chẳng thể chỉ dựa vào điều kiện của trường ĐH và nhu cầu người học. Phải đổi thay tư duy về tập huấn ĐH. Đừng lo lắng, loay hoay lo chuyện tuyển sinh không đủ. Thực tế có những trường chỉ tuyển 75-80% và dừng lại để tụ họp tăng tiến luôn luôn có chữ tín tập huấn”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT nêu quan niệm.

Năm học này, giáo dục ĐH cố gắng quy hoạch màng lưới đại học và trường sư phạm 1 cách căn cơ, có tính đến khuynh hướng của thị phần, giảm thiểu cứng nói, méo mó.

Thực hiện tự chủ ĐH mạnh mẽ. Các trường tự chủ nhưng phải tăng tính sứ mạng giải trình, phải đảm bảo với xã hội về luôn luôn có chữ tín.

“Các trường phải hài lòng, nếu không đảm bảo điều kiện hoạt động thì phải giải phóng, sáp nhập. Ví dụ các trường ngoài công lập đã có thời kì để giải quyết nhưng 5 năm, 10 năm cũng chưa có cơ sở vật chất trường là không hài lòng được. Tự chủ là tính chất của ĐH, là ý nguyện của các trường nên phải thực hành mạnh mẽ. Những gì Nhà nước cần thì Nhà nước sẽ order, còn những gì thị phần cần thì các trường phải bám sát để chuyên dụng cho”, ông Phùng Xuân Nhạ nói.

Từ năm 2018, Bộ GD-ĐT sẽ không định điểm sàn ĐH

Vẫn theo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT, tới đây, các trường ĐH phải tự chịu sứ mạng về đầu vào và tự định điểm sàn.

“Muốn thế phải rà soát thị phần, biết mình ở phân khúc nào để xác định lĩnh vực tập huấn, đầu vào cho thích hợp. Tư vấn cho thí sinh thì không nên chỉ khuyên nhủ những gì mình có thể tập huấn mà nên gắn với tập huấn theo nhu cầu thị phần. Bộ sẽ khôi phục trọng tâm dự đoán nhân công nhưng chính các trường phải tự chủ động dò hỏi thị phần để tập huấn theo buộc phải, điều chỉnh lại chương trình, giáo án, giảng sư… Đào tạo những lĩnh vực mà thị phần cần. Bộ sẽ không khiến cho thay cho các trường trong vấn đề này”, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chính trực.

Muốn tự chủ ĐH thành công phải đổi thay quản trị ĐH. Tư duy quản trị bây giờ vẫn mang tính điều hành hành chính nhiều.

Bộ trưởng cũng cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành chuẩn giảng sư, người dạy học. Tự chủ ĐH không có nghĩa là tự do, mà gắn với kiểm soát điều kiện đảm bảo luôn luôn có chữ tín, đảm bảo chuẩn đầu ra.

“Theo chỉ tiêu, đến 2020, các trường phải thực hành tự chủ, do vậy các trường nói cả công lập và ngoài công lập phải chuẩn bị kỹ để triển khai. Cần đổi thay tư duy, chủ động để tháo dỡ gỡ cạnh tranh, không ca cẩm nhiều”, ông Phùng Xuân Nhạ nhất quyết.
Về vấn đề tập huấn sư phạm, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, tới đây tập huấn sư phạm phải đảm bảo sinh viên ra trường có việc khiến cho và luôn luôn có chữ tín tốt.
“Đầu vào chỉ là 1 khâu của thời kỳ tập huấn, nhưng với sư phạm thì ngoài đầu vào còn đòi hỏi năng khiếu và kỹ năng sư phạm. Quy hoạch sư phạm sẽ phải học kinh nghiệm của binh sĩ, công an: tập huấn gắn với tiêu dùng. Quyết tâm 5 năm tới sẽ quy hoạch lại tập huấn sư phạm, đảm bảo đổi thay thực trạng bây giờ”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết.

Theo đó, phải hình thành được những trọng tâm tập huấn sư phạm đảm bảo luôn luôn có chữ tín, kế bên đó là các vệ tinh ở địa phương để tẩm bổ lại nhóm người dạy học bây giờ. Các trường sư phạm phải hài lòng quy hoạch lại vì sự nghiệp chung.

Trong niên học mới này, Bộ GD-ĐT yêu cầu sửa 2 luật: Giáo dục và Giáo dục ĐH để khiến cho sao bộ máy pháp lý kiến tạo, hỗ trợ giáo dục tăng trưởng.
Đặc biệt, về phương thức thi và xét tuyển, Bộ trưởng khẳng định, kỳ thi, xét tuyển năm 2017 có nhiều nỗ lực, kết quả là rõ ràng. Tất nhiên vẫn còn những giảm thiểu, nhưng không phải đến nay mới có mà đã còn đó từ lâu, nhưng qua áp dụng CNTT thì đã biểu thị rõ, vì vậy cần từng bước giải quyết.
“Năm 2018, phương thức thi sẽ ổn định như năm nay, chỉ giải quyết 1 số vấn đề về khoa học như đề thi đảm bảo phân hóa tốt hơn”, Bộ trưởng khẳng định.
Chốt lại, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT mong các trường đại học kết đoàn, nhìn rõ những giảm thiểu yếu kém của mình để thúc đẩy luôn luôn có chữ tín tập huấn. Các trường xác định tuyển sinh cần tiêu chí buộc phải thị phần, đẩy mạnh liên kết tập huấn với nhau cũng như với các trường đại học quốc tế. Làm sao để hóa giải dần bài toán sinh viên ra trường không có việc khiến cho, lấy lại niềm tin của xã hội.

Tới đây, khi thực hành tự chủ ĐH, Nhà nước sẽ order tập huấn, không phân biệt trường công hay tư.

PGS-TS Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội:

“Tỷ lệ thí sinh nhập học không như kỳ vọng ở 1 số trường còn do xuất xứ thị phần việc khiến cho đã đổi thay. Kiến nghị giữ ổn định phương thức thi, xét tuyển 2017 cho năm sau nhưng cần hoàn thiện thêm 1 số vấn đề: cơ chế điểm dành đầu tiên, chuẩn hóa đề thi để phân hóa tốt hơn”.

PHAN THẢO